TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024
2024-01-25 09:17:00.0
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơquan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhândân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sựnghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa côngvụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liênthông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanhnghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích ngườidân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưuchính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địaphương. UBND xã Kha Sơn tuyên truyền về một số nhiệm vụ cải cáchhành chính bao gồm:
1.Cải cách thể chế
a. Ban hành kịp thời, đúng hạn các văn bản quy định tại các Luật, Pháp lệnh,Nghị định của Chính Phủ, Thông tư của các bộ, ngành theo thẩm quyền.
b. Xây dựng kế hoạch, triển khai Đề án nâng cao hiệu quả công tác phổbiến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2024.
c. Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thườngxuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
a. Tiếp tục thực hiện rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền loại bỏ cácmẫu đơn, tờ khai không cần thiết, không hợp lý; đặc biệt là các mẫu đơn, tờ khai
có thông tin trùng lặp.
b. Củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phậntiếp nhận và trả kết quả.
c. Tập trung giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo duy trì tỷ lệ giải quyếtđúng hạn từ 99% trở lên; thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn;100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức, độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết; 100% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòngvới sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
d. Tuyên truyền, tổ chức thực hiện thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC
đ. Số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực
e. Thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, ngườidân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước.
g. Tiếp tục rà soát, cập nhật đồng bộ, đầy đủ, thường xuyên thông tin, dữ liệu thủtục hành chính, trạng thái, kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ côngtrực tuyến, thanh toán trực tuyến trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, trên
Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a. Tiếp dục rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức trên địa bàn theo quy định, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, gắn kết chặt chẽ vớichính sách tinh giản biên chế.
b. Triển khai thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước trên cáclĩnh vực; tăng cường thực hiện kiểm tra đối với các nhiệm vụ được phân cấp.
4. Cải cách chế độ công vụ
a. Tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã để đảm bảo sốlượng được giao theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP
b. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trênđịa bàn xã.
5. Cải cách tài chính công
a. Thực hiện các quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách gắn với nhiệm vụ
được giao và sản phẩm đầu ra.
b. Xây dựng định mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hìnhcủa địa phương; lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúngquy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy chế chitiêu nội bộ.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số
a. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; 100% cơsở dữ liệu chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung.
b. Tiếp tục thực hiện thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nhằm đẩymạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý
c. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trườngmạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử.
d. Khảo sát, đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp hạtầng công nghệ thông tin, phòng họp trực tuyến, Bộ phận một cửa cấp xã.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cái cách hành chính
a. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành tạosự thống nhất quyết tâm cao giữa cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh, chỉ đạo,hành triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, xác định rõ trách nhiệmngười đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
b. Đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính, chấmđiểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp xã đảm bảo thựcchất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hànhchính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giảiquyết TTHC, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịchvụ bưu chính công ích.
d. Đẩy mạnh kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính; phát huy vai trò củaMặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cáchhành chính của địa phương.
UBND xã Kha Sơn